วันเสาร์ที่ 13 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

ถั่วแดงกับ โรคมะเร็ง


ถั่วแดงกับ โรคมะเร็ง
ถั่วแดง และพืชตระกูลถั่วมีสารอาหารหลายชนิด เช่น โปรตีน คาร์โบไฮเดรต ไขมัน แมกนีเซียม แคลเซียม ฟอสฟอรัส ธาตุเหล็ก วิตามิน วิตามินบี 1 บี 2 และเส้นใยอาหาร ถั่วแดงเป็นอาหารที่มีส่วนประกอบของเส้นใยอาหารสูงมาก โดยเส้นใยอาหารที่มีในถั่วแดง รวมทั้งพืชตระกูลถั่วอื่นๆ มีทั้งเส้นใยชนิดที่ละลายในน้ำและไม่ละลายในน้ำ โดยใยอาหารที่ละลายในน้ำ จะช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลในเลือด ป้องกันเกิดภาวะเส้นเลือดในสมองปริแตก โดยใยอาหารชนิดนี้เมื่อละลายน้ำจะมีลักษณะเป็นเจล สามารถจับน้ำตาลดูดซับน้ำมันได้ เมื่อใยอาหารจับตัวกับน้ำ ซึ่งมีคอเลสเตอร์รอลเป็นส่วนประกอบ จึงเท่ากับช่วยขับคอเลสเตอร์รอลออกมาจากร่างกายพร้อมกับการขับถ่ายนั้นเอง


ส่วนใยอาหารชนิดที่ไม่ละลายในน้ำจะช่วยเพิ่มกากใยและจะพองตัวในน้ำเหมือนฟองน้ำ เท่ากับเข้าไปเพิ่มปริมาตรน้ำในกระเพราะอาหารจึงช่วยให้รู้สึกอิ่ม ทั้งยังช่วยเพิ่มมวลอุจจาระ ทำให้อุจาระนิ่ม ขับถ่ายสะดวก จึงเท่ากับช่วยทำความสะอาดทางเดิมอาหาร ลดปัญหาท้องผูก และช่วยลดความเสี่ยงต่อการเป็น โรคมมะเร็งลำไส้ใหญ่ และริดสีดวงทวาร อีกทั้ง ถั่วแดงยังช่วยเพิ่มระดับวิตามินอีในกระแสเลือด ซึ่งเป็น สารต้านอนุมูลอิสระ หากรับประทานเป็นประจำจะช่วยลดการเกิด มะเร็งลำไส้ใหญ่ ได้อีกต่อหนึ่ง นอกจากนี้ ถั่วแดงอุดมด้วยกรดโฟลิก ที่ช่วยบำรุงโลหิต ป้องกันความผิดปกติของทารกในครรภ์ ที่สำคัญคือมี สารแอนติ ออกซิแดนต์ 
Anti Oxidant อย่าง Phenolic Compounds ที่ช่วยป้องกันการเกิดโรคหัวใจได้ดีอีกด้วย จะให้ดีควรรับประทานให้ได้วันละ 1 ถ้วย ขึ้นอยู่กับอายุและเพศด้วย