วันจันทร์ที่ 15 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

เห็ดหอมกับ โรคมะเร็ง


เห็ดหอมกับ โรคมะเร็ง
เห็ดหอม หรือ อีกชื่อหนึ่งคือ เห็ดชิตาเกะ Shitake เป็นเห็ดที่มีสารต้าน มะเร็ง ในปริมาณสูง จากรายงานของญี่ปุ่นระบุว่าเห็ดหอมช่วยชะลอการเติมโตของ มะเร็ง ได้ ในลักษณะเสริมภูมิคุ้มกันให้ร่างกาย
ในเห็ดหอมมีองค์ประกอบของพฤกษเคมีที่ชื่อว่า โพลีแซคคาไรด์  Polysaccharide ซึ่งจะทำงานร่วมกันกับเซลล์คุ้มกันขนาดใหญ่ที่ชื่อ แมคโครฟาจ Macrophage ในการช่วยกระตุ้นวงจรการทำงานของ ระบบภูมิคุ้มกันของร่างกาย เสริมและช่วยเพิ่มปริมาณและประสิทธิภาพของเซลล์คุ้มกันธรรมชาติ ให้ทำหน้าที่ทำลายเซลล์แปลกปลอมที่เข้ามาในร่างกาย รวมถึงพวกไวรัสและแบคทีเรียอื่นๆด้วย

มีการวิจัยสารที่สกัดจากเห็ดหอม พบว่ามีสาร เลนติเนน Lentinan และ LEM Lentinulaedodes Mycelium ที่สามารถกระตุ้นให้ร่างกายเกิดภูมิต้านทานได้ดี สามารถต่อต้าน เนื้องอก และ มะเร็งได้ โดยมีเปอร์เซ็นต์การยับยั้งได้ถึง 80.7% เนื่องจากสารที่ว่านี้ จะกระตุ้นระบบภูมิคุ้มกันต่อสู้กับการติดเชื้อ และชะอการแพร่กระจายของ เซลล์มะเร็ง โดยในการทดสอบให้สารเลนติเนนกับ ผู้ป่วยมะเร็ง ร่วมกับทำเคมีบำบัด พบว่า ก้อนมะเร็ง นั้นมีขนาดเล็กลง และอาการข้างเคียงจากการทำเคมีบำบัดก็เกิดขึ้นน้อยยลงด้วย

นอกจากนี้ ยังมีผลงานวิจัยบ่งชี้ว่า การให้เลนติเนนก่อนที่จะรับการรักษาด้วยกัมมันตรังสี จะช่วยป้องกันมิให้เม็ดเลือดขาวลดลง จนกระทั้งในช่วงทศวรรษที่ 1980 สภาเภสัชกรรมของญี่ปุ่นจึงได้ยอมรับให้เลนติเนนเป็นยาสำรับต้านโรคมะเร็ง

คุณค่าทางโภชนาการและประโยชน์อื่นๆ
เห็นโดยทั่วไปแล้วไม่มีไขมัน มีปริมาณน้ำตาลและเกลือค่อนข้างต่ำ ทั้งยังเป็นแหล่งโปรตีนที่ดีเมื่อเทียบกับผักอีกหลายชนิด นอกจานี้เห็ดยังอุดมไปด้วยวิตามิน โดยเฉพราะวิตามินบีรวม ไรโบฟลาวิน และไนอาชิน ซึ่งจะช่วยควบคุมการทำงานของระบบย่อยอาหาร

สำหรับเห็ดหอมนั้น เป็นยาพื้นบ้านที่ได้ชื่อว่าเป็น ยาอยุวัฒนะ ที่ใช้รักษาโรคกันมานาน ในเห็ดหอมมีวิตามิน บี1 บี 2 สูง และมี กรดอมิโน ถึง 21 ชนิด โดยงานวจัยหลายชิ้นในญี่ปุ่นพบว่า กรดอะมิโน
ที่ชื่อ อิริตาดีนีน Eritadenine ที่มีในเห็ดหอม ช่วยให้ไตย่อย คอเลสเตอรอลได้ดียิ่งขึ้น จึงทำให้ระดับคอเลสเตอรอลในเลือดลดลงได้ หากรับประทานเห็ดหอมสด 90 กรัม ทุกวันเป็นเวลา 1 สัปดาห์ จะทำให้คอเลสเตอรอลในเลือดลดลง 12% และถ้ารับประทานเห็ดหอมแห้ง 9 กรัมต่อวันคอเลสเตอรอล จะลดลง 7% 

นอกจากนี้ยังพบว่าเห็ดหอมช่วยป้องกันโรคหลอดเลือดหัวใจตีบรวมทั้งโรคร้ายต่างๆ ที่เกิดจากเชื้อไวรัส และในเห็ดหอมยังมีสาร เออร์โกสเตอรอล Ergosterol ซึ่งเมื่อร่างกายได้รับแสง อัลตราไวโอเลต UV จากดวงอาทิตย์ จะเปลี่ยนสารนี้ใ้เป็นวิตามินดี ซึ่งทำให้กระดูกและฟันแข็งแรง ช่วยลดความเป็นกรดในกระเพราะอาหาร ช่วยบำรุงกำลัง บรรเทา อาการไข้หวัด บำรุงร่างกาย ขับปัสสาวะ รักษาอาการอัลไซเมอร์ 

คำแนะนำและข้อควรระวังในการรับประทานเห็ดหอม
เห็ดหอมตากแห้งจะให้คุณค่าทางอาหารมากกว่าเห็ดหอมสด
ห้ามรับประทานเห็ดหอม ในสตรีหลังคลอด ผู้ป่วยหลังฟื้นไข้ และคนที่เพิ่งหายจากการออกหัด

เมนูอาหารแนะนำ แกงจืดเต้าหู้เห็ดหอม